Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

VĂN HÓA TƯỞNG NIỆM

Niềm Tin
Tưởng niệm các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự chủ của quốc gia là một hành động đáng trân trọng, một nghĩa cử cho thấy thế hệ sau sẽ tiếp bước khí phách đó để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Ở Việt Nam, tưởng niệm thường được tổ chức tại các nghĩa trang, khu tưởng niệm hay bất cứ nơi nào nếu phù hợp. Tuy nhiên, không khí tại buổi tưởng niệm thường thế hiện sự trầm tĩnh, tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, dân tộc. Nếu ở buổi tưởng niệm diễn ra ở các địa điểm khác khu tưởng niệm, người ta thường ôn lại lịch sử  hào hùng, rồi dành một phút mặc niệm. Nếu ở các địa điểm được lập ra để thực hiện việc tưởng niệm, thì quy trình đó được thêm một hành động là thắp hương trước tượng đài các anh hùng đã ngã xuống. Suy cho cùng, đây là một hành động được thực hiện tôn nghiêm, có tổ chức và diễn ra trong thời gian ngắn.
Cũng là tưởng niệm, nhưng cách làm của “rận chủ” lại khác hẳn. Có lẽ, với bản chất ăn xổi, tổ chức sự kiện nhằm mục đích chống lại Đảng và Nhà nước cũng như làm mất an ninh trật tự, những nhà “rận chủ” trong “No U FC”, “Hội dan oan”,… đã tổ chức tưởng niệm về  cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 17/2 trong sự náo loạn, gào thét, dung tục, vô văn hóa. Chúng tổ chức lễ tưởng niệm tại tượng đài Lý Thái Tổ “(Hà Nội) và tượng đài Trần Hưng Đạo (Thành phố Hồ Chí Minh) với công cụ mang theo là băng rôn khẩu hẩu đả đảo Trung Quốc, đòi đa nguyên đa đảng, đồng thời hô hào gây náo loạn đường phố. Phải chăng những nhà “rận chủ” đang muốn phá cách trong việc tưởng nhớ các anh hùng đã ngã xuống hay đó là minh chứng cho sự vô văn hóa trong thực hiện hoạt động tâm linh.
Ảnh: “Rận chủ” mặc quần áo kệch cỡm tưởng niệm ở bờ hồ. 
Ngược lại với sự dung tục trong tổ chức tưởng niệm của “rận chủ” ở thành phố lớn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dâng hương nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn, tưởng niệm công lao to lớn của hơn 400 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến; trong đó có hơn 300 liệt sĩ ngã xuống trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Buổi tưởng niệm được diên ra trong không khí trang nghiêm, tại một địa điểm đúng với mục đích của nó. Đó với là văn hóa tưởng niệm mà chúng ta phải ghi nhớ.
Ảnh: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hương tại nghĩa trang thành phố Lạng Sơn. 

Vậy, xét lại hành động của rận chủ” chúng ta sẽ nghĩ như thế nào???
Trước hết, đấy là một hành động gây mất trật tự an toàn xã hội, gây ách tắc giao thông, ai cũng biết địa điểm Hồ Hoàn Kiếm là nơi tập trung nhiều người nước ngoài, là trung tâm kinh tế chính trị của cả nước. Hành động này rõ ràng là rất đáng quan ngại. Bản thân tôi nghĩ đó là sự lố bịch của những người tưởng chừng thông thái nhưng lại không biết gì về lễ nghi trong No U, Hội danoan,..
Sau nữa, hoạt động tưởng niệm được tổ chức như thế này có lẽ không mang ý nghĩa tưởng nhớ các anh hùng đã ngã xuống, mà đó là sự kiện để tập trung đông người, diễn tập cho các cuộc cách mạng lật đổ sự lãnh đạo của Đảng, quản lí của Nhà nước mà đã từng diễn ra ở Đông Âu, Bắc Phi.
Từ văn hóa tưởng niệm, tới ý đồ đều thế hiện sự nham hiểu, sự thiếu hiểu biết của “rận chủ”, vậy nên, tẩy chay hoạt động đó hoàn toàn không có gì sai. Tuy nhiên, tôi vấn khuyên những người có tâm, tưởng nhớ tới các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, dân tộc hãy tới các khu liệt sĩ, nơi đó cần hương khói hơn là tại bờ Bồ Hoàn Kiếm hay trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn: blog kenhvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét