Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

MC Phan Anh có thật sự là nạn nhân?

Cầm kỳ
Khi chương trình 60' mở của VTV phát sóng (ngày 29/5) cũng là lúc tên tuổi của MC Phan Anh nổi như cồn, vượt qua “hiệu ứng Obama” những ngày trước. Cư dân mạng thương xót, đồng cảm cho Phan Anh bao nhiêu thì vùi dập MC Tạ Bích Loan và những khách mời khác bấy nhiêu. Nhưng liệu Phan Anh có thật sự là nạn nhân của màn “đấu tố” như lời các cư dân mạng phỏng đoán?

Trước hết, cần nhấn mạnh đến công việc của Phan Anh đang làm, đó là MC và có đá qua chút diễn viên. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và là gà cưng của VTV, Phan Anh liệu có thể bị nhà đài lừa gài bẫy một cách dễ dàng như vậy? Hay đó chỉ là một chiêu trò câu view của các chương trình truyền hình tại Việt Nam - vốn dĩ đã có quá nhiều scandal. Nếu còn nhớ vụ Chuyển động 24h “điều tra” tuổi của Công Phượng khi vừa ra mắt, nhìn lại vụ Phan Anh chắc bạn sẽ thấy có vẻ mùi quen quen…?
Giờ thì sao, cho dù dư luận thấy ai đúng ai sai, ai ác ai tội thì chương trình 60’ mở có phải là đã đi sâu vào tâm trí rồi không? Làm gì có một chương trình nào của đài VTV oanh tạc facebook rần rần như sự vụ lần này! Nếu đây chỉ là chiêu trò thì quả thật, cả VTV và MC Phan Anh đều rất thâm nho. Chả thế mà sau khi bị “đánh hội đồng” vẫn thấy Phan Anh đăng hình, status trên trang cá nhân cười toe toét.  Dám cá, chẳng có ai bị lừa, bị “đấu tố” vuốt mặt không kịp mà bình thản như chàng MC điển trai này. Có chăng là đã được sắp xếp từ trước.
Mà dân Việt mình cũng ngộ lắm, cứ cái tư duy thấy kẻ yếu là thương, thấy kẻ có vẻ mạnh hơn là ghét thì biết bao giờ mới công bằng nổi! Như trong chương trình 60’ mở này, ai cũng có quyền tranh luận. Ai nói hay người đó thắng, chứ lẽ đâu mà cứ kêu 5 người uy hiếp 1 người. Nói thế khác nào thằng hàng xóm qua tung tin láo mẹ bạn ngoại tình, xong cả nhà bạn kéo ra chửi nó vì cái tội nhiều chuyện, thì cả làng xóm xúm vô chửi lại nhà bạn, các câu đại loại như là “ỷ đông ăn hiếp yếu”, “nó nói sai thì kệ nó, ai biểu tin”, “phải có lửa mới có khói chớ”…
Tóm gọn lại một câu, MC Phan Anh dù bị “dìm hàng” nhưng tự dưng một phút lên tiên, nổi tiếng nhất làng facebook, còn chương trình VTV cũng đạt lượt view cao ngất ngưỡng. Tung ra tí cho cư dân mạng chửi chơi, xong xóa đi đặng mai mốt làm chương trình khác ngoan hiền hơn, vì đằng nào cũng có nhiều người theo dõi rồi. Đúng là một công đôi việc.
Riêng clip cá chết nếu thật sự là dàn dựng từ phóng viên VTC thì MC Phan Anh nên gỡ đi cho đỡ phiền, đỡ bị người ta chửi ngoan cố. Tất nhiên không cần xin lỗi, ai biểu ngu, ai biểu tin, ai biểu share theo làm chi! Nhỉ!
Nhưng mà, khách quan một chút, nhìn sâu nhìn rộng ra, cho dù có dàn dựng đi chăng nữa, thì chương trình 60’ mở này cũng mang lại những giá trị nhất định. Biết rằng tham gia mạng xã hội, chia sẻ, bình luận là quyền của mỗi công dân, nhưng khi thực hiện những hành động này cần phải có tâm, có trách nhiệm. Khi bạn share một thông tin nào đó không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, cá nhân, đã được cơ quan nhà nước thông báo cụ thể nhưng vẫn cố tình không đính chính… thì rõ ràng là sai rồi, thậm chí có thể sẽ bị xử lý theo luật định.
Cuối cùng, xin nhắc lại 2 thông điệp ý nghĩa nhất trong chương trình, đó là “Đừng im lặng” và “Share ý thức”. Nếu bạn là một cư dân mạng, trước khi chia sẻ bất cứ một nội dung gì, hãy cố gắng xác minh độ chính xác của thông tin đó, đồng thời đo lường trước hậu quả mà nó có thể mang lại, nếu đó là một tin tiêu cực bịa đặt. Còn không biết, không chắc tốt nhất đừng share.

P/s: Gãi tí chỗ ngứa của nhiều người nhá, chắc phải đến 90% các bạn nhảy dựng lên bảo vệ MC Phan Anh đã từng share tùm lum mà không suy nghĩ? Không có á! Đừng có mà “Ngụy biện”! Đừng có lấy cái sai khác để “ngụy biện” cho cái sai này như Phan Anh từng tranh luận: “Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài truyền hình nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét