Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Kính lão đắc thọ và câu chuyện “cõng quan”

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng không chỉ rần rần vì “hiệu ứng Obama” mà còn rật rật bởi câu chuyện “lính cõng quan” lội nước. Cái hào quang chói lóa vừa qua đi thì đám mây đen bất ngờ kéo đến. Chẳng thế mà tâm trạng đảo ngược nhanh chóng, đang bận khen ngợi “Tổng thống nhà người ta” tự dưng lại phải mắc công quay về chửi “quan nhà mình”. Nó giống như việc trai đẹp tới nhà bạn chơi, chưa kịp ngắm kỹ từng cơ bắp thì lão chồng đã gọi giật ngược đi… lau nhà.

Thôi thì nhân chuyện anh bảo vệ cõng bác quan già cỡ U60 TBT báo gì đó, ta bàn chút đến truyền thống “kính lão đắc thọ” của dân tộc Việt.
Người Việt Nam từ xưa đến nay, luôn coi trọng người già, người lớn tuổi. Từ khi còn nhỏ, các em bé nhất trong nhà đã được dạy phải tôn tính ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác và cả những anh/chị lớn hơn (dù chỉ vài ngày, vài tháng). Ra đường, gặp người lớn phải chào hỏi, gặp người già đang cần sự trợ giúp thì phải giúp đỡ. Nhờ được dạy như thế nên khi lớn lên, câu tục ngữ “Kính lão đắc thọ” luôn được đa số người Việt khắc cốt ghi tâm, bởi “yêu trẻ thì trẻ đến nhà, kính già thì già để tuổi cho”.
Xét về thực tế, nếu đúng như lời dạy này thì việc anh bảo vệ cõng một ông bác già đi qua nơi ngập nước là chuyện bình thường, đáng khen đấy chứ! Thế tại sao nhiều người lại share và chửi bới om xòm, có nhẽ chăng là vì:
·         Bác ấy chưa đủ tiêu chuẩn về độ già. Mới có U60, tóc còn đen thế mà già gì, không logic!
·         Bác ấy là TBT báo, là TBT thì là quan giàu rồi. Quan giàu á, dân nghèo như tôi chả ưa!
·         Bác ấy cười toe toét, người ta cõng mệt mà cười gì vui thế. Không thích cái thái độ!
·         Bác ấy được cõng còn Obama ăn bún chả! Có vẻ không liên quan nhưng tự nhiên không thích!
Nói chung là không thích thì có cả tỉ lý do, mà không thích thì chửi. Thế thôi!
Tóm lại một nhúm, nếu bác mà cố già thêm được độ chục tuổi nữa (đạt tuổi thọ trung bình của người Việt), bác cố đừng làm quan lớn nữa, bác cố tỏ vẻ mặt mệt mỏi đi, và hôm đó trời đừng mưa to… thì có lẽ bác đã tránh được “sự cố” đáng tiếc này.

Nếu coi bác là bậc cha chú trong gia đình, chắc họ sẽ thấy chuyện này là bình thường. Có người giúp đỡ người thân của mình thì ai mà chẳng thích. Cơ mà bác chẳng phải gia đình của cư dân mạng, nên âu cũng là cái số rồi, phải chấp nhận thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét