Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Cười ít thôi để thời gian “lắc não”

Cầm Kỳ
Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường Trực-PCA tại La Haye chính thức bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc trong vụ kiện của Philippines với nước này. Vui thì có đấy, nhưng với Việt Nam thì chỉ nên vui một nửa… Có cười thì cười ít ít thôi để dành thời gian mà “lắc não”.
 Ngay sau phán quyết có lợi cho Philippines được PCA công bố, tập đoàn rận dân chủ bắt đầu hô hào phong trào biểu tình yêu cầu chính quyền Việt Nam khởi kiện Trung Quốc, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ với Philippines và ăn mừng như thể nhà có đám cưới.

Nhiều người ít hiểu biết về tình hình Biển Đông cũng hồ hởi cho rằng, chiến thắng của Philippines tại Tòa Trọng tài PCA rất có lợi cho Việt Nam, và rằng quan điểm, lập trường của Việt Nam và Philippines về Biển Đông là như nhau. Thực tế, đây là suy nghĩ nông cạn. Bởi lẽ: 
Một số hay toàn bộ quần đảo Trường Sa đang bị tranh chấp giữa Việt Nam, CHND Trung Hoa, Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), Philippines, Malaysia và Brunei. Có những khu vực nhiều bên cùng cho là của mình, đó là vùng chồng lấn. Vùng chồng lấn không phân định, thỏa thuận được gọi là vùng tranh chấp. Như vậy, với Việt Nam, cả Philippines và Trung Quốc đều là 2 bên đang tranh chấp biển đảo của Việt Nam. 
Trong khi Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Biển Đông theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thì việc một người Việt ủng hộ hoàn toàn phán quyết của PCA trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là không thỏa đáng. Tất nhiên không thể phủ nhận, đây là một phán quyết có nhiều điểm có lợi cho Việt Nam, nhưng chỉ là một phần.
Cách mà rũ rận mừng vui chẳng khác nào đang hoan hỉ cho chiến thắng của kẻ cũng đang tranh giành biển đảo của Việt Nam. Nếu lũ rận hiểu điều này mà vẫn vui như thế, thì tức là đối với chúng, mục đích chính trị, đả kích nhà nước cao hơn là mục đích yêu Tổ quốc, dân tộc như chúng thường rêu rao. Trong trường hợp lũ rận không biết thật, thì chúng quá ngu để có thể nói chuyện chính trị, vì chính mình bán rẻ biển đảo của mình cũng chẳng hay, thì lấy trình độ đâu mà đòi thay đổi vận nước, đưa Việt Nam thành “con nuôi” của Mỹ.

Thôi lỡ cười rồi thì cười ít thôi, dành thời gian mà “lắc lắc” cái não nhé! Chuyện vẫn còn dài lắm…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét