Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Phong trào ăn theo Mỹ Đức....

Châu Nguyễn
Sau vụ kích động giáo dân biểu tình, gây rối tại Hà Tĩnh; sự kiện nhân dân Mỹ Đức, Hà Nội chưa đồng thuận, thống nhất với chính quyền về việc thực hiện chủ trương “dồn điền, đổi thửa” của UBND TP. Hà Nội đã bị một số phần tử quá khích và bọn phản động tạo cớ, kích động, tuyên truyền chống lại chính quyền. Cho dù, bên nào đúng hay sai thì cũng dễ dàng nhận ra một điều rằng: “gia có gia quy, quốc có quốc pháp”. Việc người dân chưa đồng thuận với chính quyền sẽ về lâu về dài gây ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách phát triển của địa phương và chính sách đền bù, giải tỏa của chính quyền xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Cũng xin nói thêm, vấn đề đất đai hiện nay là rất nhạy cảm và phức tạp, cần có các biện pháp, chủ trương hợp lý và sự thống nhất, đồng thuận của cả chính quyền và người dân - nhất là những người nông dân, quanh năm chỉ trông chờ vào “cái cuốc, cái cày” cùng với vài tạ thóc chỉ đủ cho mùa giáp hạt. Việc chủ trương của Nhà nước đề ra là một chuyện, việc quan trọng vẫn là tuyên truyền, giáo dục kết hợp với vận động, thuyết phục người dân thấy được cái lợi mà đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, việc thi hành các chủ trương, quyết sách này của một số cán bộ cơ sở còn bất cập, chưa minh bạch, chưa thấu tình đạt lý; thậm chí chưa nói là có dấu hiệu của việc chạy theo lợi ích nhóm!?
          Do đó, sự việc đã gây áp lực và gây nên sự bức xúc lớn cho một bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là những người dân đã gắn bó lâu năm với hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau”. Và hơn hết, chính những già làng, trưởng bản như cụ Kình là người hiểu rõ nhất và dám đứng ra cất lên tiếng nói đòi quyền lợi cho người dân. Song, việc cụ Kình và một số người dân đã có các hành vi quá khích, “gây rối” và “chống người thi hành công vụ” sau đó đã bị bắt là quá rõ ràng, không oan sai. Cái sai của những đối tượng này là vì bị kích động nên đã có các hành vi vi phạm pháp luật. Chứ không tự nhiên lại bị tạm giữ, trong khi cụ đã ngoài 80 tuổi.
          Chưa hết, một số đối tượng trong và ngoài nước đã lợi dụng mạng xã hội, tán phát, truyền tải, xuyên tạc vô số các thông tin sai sự thật, có nội dung kích động, xúi giục người dân chống lại chính quyền, thậm chí là còn gây áp lực với chính quyền, đòi thả người vô điều kiện. Đồng thời, kêu gọi người dân dùng bom xăng, gậy gộc, gạch đá để tấn công, chống lại chính quyền. Làm gì có cái lý đó nhỉ? Nhà nước luôn lấy sự phục vụ nhân dân, đem lại lợi ích cho nhân dân là chính, nhưng Nhà nước không thể đứng trên pháp luật và cũng không thể đồng ý, làm theo với ý chí và nguyện vọng của một bộ phận thiểu số nhỏ của người dân. Người dân có quyền lên tiếng và được chia sẻ thông tin, được quyền khiếu nại, tố cáo theo luật định. Nhưng các hành vi quá khích như trên là không thể chấp nhận được. Việc một số người dân quá khích tự ý ngăn cản người thi hành công vụ, bắt người trái pháp luật với hơn 20 chiến sỹ CSCĐ và các cán bộ cấp huyện đã vô tình “trúng ý đồ” kích động của bọn phản động.
          Mặc khác, một số đối tượng phản động bên ngoài thì đang ra sức “cày bàn phím”, “hô hào”, kêu gọi người dân xã Mỹ Đức “quyết tử thủ”, “tất cả vì đất đai đến...giọt máu cuối cùng”... Nghe có vẻ nực cười và huyền hoặc, nhưng đấy là những luận điệu sặc mùi phản động và khủng bố. Một số trang facebook cá nhân như: Lê Dũng Vova, Hoàng Dũng, Nguyễn Nữ Phương Dung, Vũ Quang Thuận,.. và đài BBC, RFA đưa tin về sự kiện này với những thông tin lệch lạc được một số kẻ chống đối trong nước “mớm” cho vài chữ.
          Qua sự kiện này, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Đức cũng sẽ phải ngồi lại để rút kinh nghiệm và đi đến một hướng thống nhất, có một tiếng nói chung trong việc giải quyết các mâu thuận, bức xúc trong quần chúng nhân dân, ổn định cuộc sống và giải quyết hậu quả của sự việc. Trong đó, việc xử lý với số phần tử cầm đầu, quá khích, chống đối là điều nên phải làm.

          Riêng về phía chính quyền, ắt hẳn vẫn còn có những điều khuất tất nên mới gây nên sự việc và khiến những người dân của địa phương này bức xúc và manh động. Tất nhiên, vì miếng cơm manh áo, vì quyền lợi chính đáng. Đề nghị Trung ương và các cấp có thẩm quyền vào cuộc điều tra, xử lý việc này cho thật thấu tình, đạt lý. Ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm và trả lại sự công bằng cho người dân. Để thay đổi và vì một Chính phủ kiến tạo và phát triển trong xu thế của khu vực và quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét