Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

“Hiệu ứng Obama” từ nhà ra ngõ

 Hương Việt
Chỉ sang thăm Việt Nam 2 ngày ngắn ngủi (23/5-25/5) nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây dựng được danh tiếng và tạo nên “hiệu ứng” cực mạnh. Từ ảo cho đến thật, từ facebook cho đến… ngoài đường, từ Việt Nam vươn ra thế giới, nơi nào cũng thấy cụm từ Obama nổi bần bật, trở thành chủ đề ca ngợi, tranh luận, bàn tán rôm rả. Ngay cả bác xe ôm, chị lao công, anh bán bánh mì… cũng không thoát nổi “hiệu ứng Obama”! 



Nhìn lại những sự kiện đã qua, ta thấy cột mốc mà ngài Obama trở nên nổi tiếng rực rỡ tại Việt Nam chính là câu chuyện ăn bún chả ngồi “ghế nhựa”… Tiếp sau đó là hàng loạt khoảnh khắc ấn tượng khác như bắt tay người dân, trú mưa bên hiên nhà, mua cốm làm quà, thăm viếng chùa, đọc trích dẫn Nam quốc sơn hà…  
Tất tần tật các sự việc diễn ra vô cùng giản dị, chân thật và tự nhiên quá đỗi. Đến nỗi người dân Thủ đô và Sài Gòn đều xuống đường chào đón Tổng thống Mỹ trên những con đường ngài có thể đi qua với sự yêu mến nhiệt thành. Một người bố tại Sài Gòn còn háo hức đón Obama đến mức nhấn mạnh với vợ: "Không, hôm nay em đón con, anh đón…obama, zị nhen!!!".
Vậy lý do vì sao mà một vị Tổng thống Mỹ lại được chào đón nồng nhiệt đến thế, tại một đất nước mà cách đây hơn 40 năm, đã từng là kẻ thù? Xin thưa, đó là vì người Việt Nam rất chuộng hòa bình. Mấy chục năm trôi qua, dù từng đứng hai đầu chiến tuyến thì đến hiện tại, mọi chuyện dù đúng dù sai thì cũng đã là quá khứ. Không một người dân Việt nào muốn ghim giữ mãi những chuyện đau lòng. Cho nên thôi thì ta hướng tới tương lai, điều gì hạnh phúc thì vươn đến. Đón Tổng thống Obama nhiệt tình, chân thành cho thấy người Việt rất ôn hòa và luôn mong muốn, hi vọng về những điều tốt đẹp cho tương lai cũng như quan hệ giữa hai quốc gia.
Thêm nữa, người Việt có truyền thống rất trọng khách, mà khách ở đây lại là khách quý, có ảnh hưởng vô cùng lớn. Trước sự bành trướng của Trung Quốc, sự kiện một vị Tổng tư lệnh Mỹ sang Việt Nam là chuyện quá tốt, xét về nhiều mặt (đơn cử như việc Obama công bố hủy bỏ cấm vận hoàn toàn vũ khí với Việt Nam).
Ngoài những lý do chủ quan đến từ chính lòng dân, thì “hiệu ứng Obama” còn có được nhờ sự xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp đến từ đội ngũ cố vấn của Tổng thống Mỹ. Và trên hết, chính là bởi cốt cách lãnh đạo tài tình và cuộc đời chân thật của Obama. Một người cha thương con, một người chồng yêu vợ, một vị lãnh đạo coi dân như người thân, một lối sống bình dị, một nụ cười sảng khoái… Tất cả đã tạo nên một Tổng thống Obama đáng ngưỡng mộ. Điều này các vị lãnh đạo tại Việt Nam vẫn đang thiếu, thiếu từ cố vấn chuyên nghiệp cho đến phong thái lãnh đạo, thiếu cả một câu chuyện đời tư chân thành và thiếu luôn sự gần gũi với dân chúng.
Thử nghĩ xem, nếu Obama qua thăm Việt Nam mà mặt lạnh từ tiền, chỉ ăn tại nhà hàng sang trọng, phát biểu kẻ cả giọng bề trên… thì liệu người Việt có còn yêu mến? Nói vui chút, chắc danh hiệu “soái ca” vừa được phong tặng của ngài sẽ bị các chị em thu hồi cái rụp trong một nốt nhạc. Có điều, tôi nghi là các anh trai vẫn sẽ hào hứng lắm, bởi chả mấy khi được tận mắt thấy dàn xe hộ tống siêu khủng và đội ngũ đặc nhiệm rất ngầu như trong phim hành động Mỹ…
P/s: Cập nhật diễn biến mới, bên lề Hội nghị G7 tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đưa ra lời nói nước đôi khiến nhiều người Việt mừng hụt: “Chúng tôi không đứng về phe nào trong vấn đề đòi hỏi lãnh thổ. Cho nên việc giải quyết tranh chấp là hoàn toàn là trong phạm vi quyền lực của Trung Quốc”.
Á à! Chả có nhẽ, “hiệu ứng Obama” hóa ra cũng chỉ là bong bóng nước!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét