Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Trào lưu "tự sướng" dân chủ!


 Tự sướng” không còn là chuyện lạ, nó gần như là “truyền thống” của mỗi con người chúng ta; không theo quy chuẩn nào, định kiến nào, trào lưu tự sướng dường như chỉ nhằm thỏa mãn tâm lý “tự sướng” của bản thân.
Ở Việt Nam này, cái gì cũng nhất! haizz… nào là nước ta rất giàu có với “rừng vàng biển bạc”, đất phì nhiêu… Chúng ta tự hào người Việt Nam cần cù, chăm chỉ, thật thà chất phát và thông minh học giỏi; Chúng ta có nhiều giáo sư, tiến sỹ hàng đầu thế giới…. nhưng thực chất là gì ?! đấy là chỉ là sự tự sướng quá đà vì có nhiều  bằng cấp tiến sĩ nhưng chẳng có công trình khoa học nào ra trò, có nghiên cứu được gì; chăm chỉ đấy nhưng đâu đó vẫn có nhân viên “ăn cắp giờ công”, làm việc cầm chừng, năng xuất làm việc thấp...
Ấy vậy mà khi Sơn Đoòng lên truyền hình Mỹ, nhiều người Việt Nam ai cũng tự hào về một kỳ quan thiên nhiên vô cùng ngoạn mục được giới thiệu khắp thế giới, thì sự  tự sướng còn đến mức “Ở Mỹ, bói cũng không tìm đâu ra "báu vật" như Sơn Đoòng”


Có thể nói: “Tự sướng” quá đà đã thành “truyền thống”

                 
           
            Ngày 12/11/2013, với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Khi chưa thấy được những đóng góp gì, thì cả nước đã hân hoan tự sướng “Trúng cử với số phiếu cao nhất” và cũng ở đấy mở ra cơ hội “làm giàu”, “đánh bóng hình ảnh” của đám tự xưng là dân chủ ở trong nước…Làm “dân chủ”, “đấu tranh” nhân quyền sao không “bắt tay” với 01 thành viên Hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc?! vì bất đồng ư? Chắc chắn không phải rồi, bởi lẽ dù cách làm nào, giống hay khác nhau thì đều hướng đến bảo vệ quyền con người mà… Vậy nguyên nhân từ đâu?! Vì trào lưu “tự sướng” đấy bạn ah!

(Trụ sở Liên hợp quốc tại New York)

          “Dân chủ” có lẽ là quá đơn giản, dễ hiểu, quá dễ làm… đến mức mà ai cũng làm được, từ già đến trẻ, từ học sinh đến các bô lão cũng đã “nặng bầu sữa” của chế độ hay đơn gian là một bác nông dân, tay lắm chân bùn… Tôi thắc mắc, không hiểu nổi ở đất nước mà tình trạng dân trí xếp ở nửa dưới của thế giới và với xu hướng ngày càng chìm sâu, thụt lùi xa so với các nước láng giềng (vị trí thứ 76/141 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Toàn cầu - World Intellectual Property Organization - WIPO thuộc LHQ công bố) thì cũng lắm kẻ tựng xưng, núp danh sánh bằng Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, hay Tổng thống Nam Phi Nelson Rolihlahla Mandela, hay Gandi của Ấn Độ…hix toàn bật vĩ nhân, nhưng tôi  tin rằng họ chẳng ai biết đó thật sự là ai… chắc hẳn họ quá tự tin, hay đơn giản là mù mờ - ảo tưởng muốn có danh tiếng với bạn đồng lứa…. Mà thôi, “biết làm gì miễn là cả thế giới biết họ là được”, cứ nhận là anh em, họ hàng, cùng tên, cùng tuổi… hay chí ít cứ được so sánh tung hô chẳng hạn…thiệt sướng quá đi..!!! thiệt sướng quá đi!!!
  ----------à>>> 
                                                       

                        (Mandela)                                     (Man dề La ….made VN)
         
Hay….
----à>>>>
                     (Abraham Lincoln)                                                        (Lincoln)
            Một bên là bật vĩ nhân, bên còn lại không nói thì cũng biết là gì roài..!!! Học không đến nơi, đấu tranh thì mù mờ, mở miệng là răm rang dân chủ, nhân quyền…nên Việt Nam giờ có cả “Man đề La” hay “Lin Coln” luôn rồi.! Ôi than ôi!! Có bao nhiêu là từ ngữ mỹ miều để diễn tả: “anh thư nước Việt”, “kiên trường”, “bất khuất”…; mà thực hư ở đâu mấy người “đủ” để được nhận những từ mỹ miều đấy…chắc không phải là một cô bé học yếu kém, chỉ đủ điểm học hệ Cao đẳng ở trường thực phẩm… (lấy đầu vào<<<<<10đ cho 3 môn!!); hay một ông già, không biết điếu xì gà mà líu lo bài “Con bò kéo xe”; hay anh Lincoln Lê của mình suốt ngày muốn nổi tiếng ở Showbiz. Dzây mà facebook cứ rần rần, suốt ngày “đám nhí nhố” để tự sướng.!
          Tôi nhớ không nhằm đám trẻ trong đình vẫn râm rang có câu hát mỗi khi ra đình nhận kẹo ngày 1.6 hàng năm “Trái đất này là của chúng mình….”, của chúng mình mà, thì mình muốn gì chẳng được, mà muốn gì chẳng được thì cứ phải là “to nhất”, “đẹp nhất”,… và phải “sướng nhất” mới được.
Thật thắm thía câu nói của anh Ch… “uh thì cứ phải là “Trái đất này là của chúng mình…” thời mới có kẹo chứ!!!!”
 – “Trào lưu tự sướng” Showbiz dân chủ mà.!!!!!

PV@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét