Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Donald Trump: chất Mỹ trong lời nói và hành động!

Châu Nguyễn
Ngài Trump với cá tính và bản chất của một Doanh nhân và giỏi làm truyền thông, thì việc phát ngôn của Ngài cũng gọi là … vô đối. Có câu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”,những kẻ có tiền thì rất mạnh bạo, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, cả trong hành động và cả những phát ngôn mà mỗi khi nghe Ngài Trump thốt ra đều khiến ta sốc đến óc.

Còn nhớ trước thời điểm diễn ra cuộc tranh cử gây cấn và quyết liệt. Người ta đã chứng kiến vô vàn những cung bậc đầy cảm xúc, những câu nói đanh như thép và chắc nịch của Trump về các chính sách sẽ thực hiện nếu được làm ông chủ nhà Trắng. Nào là, xóa bỏ các chính sách chưa phù hợ của người tiền nhiệm (Barack Obama), nào là trúc xuất người nhập cư, xây bức tường biến giới với Mêhicô, hay tái cân bằng chính sách với Trung Quốc và Nga; tập trung phát triển chính sách kinh tế hướng nội, giảm các nguồn kinh phí viện trợ… Ngài Trump xuất hiện là nhân tố đáng gờm của cuộc bầu cử và giới chuyên gia cũng phần nào bất ngờ về việc ngài đã thắng cử một cách ngoạn mục so với ứng viên Hilary Clinton. Vâng! Sự khôn ngoan và táo bạo của Trump đã làm thay đổi cách nhìn nhận và làm tăng thêm niềm tin cho đại đa số người dân Mỹ bản địa. Những người Mỹ đúng chất: thích giàu có, quyền lực, sự an toàn, tự do; nước Mỹ phả là một siêu cường quốc, đứng đầu thế giới; đó là niềm tự tôn, phẩm giá của một người Mỹ thực thụ. Nói cách khác, ngài Trump đã biết khơi dậy niềm tin của dân Mỹ, những người thật sự hiểu “bản chất giá trị đích thực” của nước Mỹ là gì!
Tuy nhiên, giữa lời nói và hành động của Ngài Trump nhiều khi cũng gây ra một “hiệu ứng Trump” khiến cho các quốc gia, các nước đồng minh đều phải dè chừng và khó đoán. Bởi lẽ, trước thời điểm Trump chưa tuyên bố nhậm chức ở nhà Trắng; nơi mà ở đó, người ta nghĩ đến một chính thể, một chính phủ tự do – minh bạch – uy quyền – chuyên nghiệp, một cơ quan đầu não với những quyết sách mà có thể sẽ làm thay đổi cục diện của cả thế giới đương đại. Nơi mà người tiền nhiệm mời chào: “anh bước vào đi để tham chính và thực thi quyền lực”. Với bất kỳ một kẻ tay ngang nào mà làm chính trị đều cũng phải xem xét, suy ngẫm lại nếu muốn bước vào ngôi nhà quyền lực kia. Đơn giản là, khi bạn đứng ngoài chính quyền mà bình luận hay chỉ trích thì dễ nhưng khi tham chính rồi, việc thực thi quyền lực thì còn phải xem như thế nào mới đánh giá được. Khó khăn hay thuận lợi điều đó còn phải chờ!!!...
Vậy khi Trump nhậm chức, các chính sách đối nội, đối ngoại sẽ như thế nào? Đó ắt hẳn sẽ là một câu hỏi nghiêm túc, đáng quan tâm và thậm chí là một bài toán khó chưa có lời đáp. Tất nhiên, một số quốc gia và vài nhà nghiên cứu, phân tích, tư vấn chiến lược sẽ phải chịu khó “mở to mắt mà nhìn, vểnh rộng tai mà nghe”. Khi mà Trump hoàn thiện một bộ máy, cơ cấu tổ chức, ban bệ đầy đủ và chuyên nghiệp giúp việc cho mình và Trump bắt đầu vận hành nó thì mới biết được hình hài nó thế nào. Rồi đây, “bộ máy” và “cách thức vận hành” của ngài Trump cũng sẽ tốn rất nhiều giấy mực của các nhà nghiên cứ, phân tích, các cơ quan truyền thông mổ sẻ, đưa tin. Quả thật, ngài là một người Mỹ đích thực, một người luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý, của cái gì đó vừa uy quyền và bí hiểm, song cũng khiến người ta phải kiêng nể, e dè!
Và… một khi ngài có đủ mọi quyền lực trong tay…
Tôi hy vọng rằng, ngài Trump nói được thì sẽ làm được. Một người nói được và làm được thì mới là người thực tài và đáng được tôn trọng. Tôi cũng hy vọng các chính sách của ngài trong thời gian tới sẽ không làm thay đổi nhiều đến mức gây ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại, chính sách kinh tế và các hiệp định tương trợ về kinh tế, giải quyết hậu quả chiến tranh, vấn đề biển đảo, tranh chấp chủ quyền v.v… giữa Mỹ với Việt Nam và các quốc gia khác mà Mỹ đã ký kết, thỏa thuận. Nói chung, ngài muốn làm gì thì làm, nên chú ý đến lợi ích của các quốc gia thành viên, đồng minh với sự cam kết được tôn trọng và được thực thi. Chắc Ngài ấy cũng biết, sự tôn trọng nhau giữa các quốc gia sẽ là giá trị chuẩn mực làm thước đo cho niềm tin trong các mối quan hệ quốc tế bền vững.

                                                                                                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét