Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

BẢN NGÃ…GIÁ TRỊ CON NGƯỜI CÙ HUY HÀ VŨ



PV@
 Bản ngã ư?! Triết lý nhà Phật cho rằng “Bản ngã là sống với cái tôi của mình”, phát triển cái đó lớn lên, nhằm tạo ra sự khẳng định mình, khẳng định cái tôi của mình. Và ở đấy, một khi cái tôi đó càng lớn lên, con người càng gây là nhiều nghiệp chướng, sai lầm. Tại sao khẳng định cái tôi của mình lại là nghiệp chướng ? Khẳng định cái tôi của mình không phải là một cách để phát triển con người và xã hội hay sao?

Ai cũng vậy cần phải cố gắng trong cuộc sống, cần phát huy hết khả năng của mình cho công việc, cho sự phát triển của nhân loại. Nhưng cũng cần quên đi phần tôi trong con người mình, từ đó hòa nhập với cộng đồng, với thiên nhiên. Bởi lẽ khi cái tôi đó quá lớn sẽ sinh nhiều chướng nghiệp: tự cao tự đại, quên đi bản gốc, sống bất cần, không biết đạo lý,…. Bởi lẽ, Sống Vô ngã để không còn thấy mình là quan trọng, để bao dung hơn và thanh thản hơn.   

Nghiệp chướng sẽ đến khi mục đích của anh chỉ là cái danh, cái tôi lúc này sẽ chính là cái danh của tấm bằng; thay vì phải cố gắng hơn trong học tập, nghiên cứu, từ đó bước đầu đưa ra những vẫn đề mới, giải quyết nó và đưa ra sản phẩm giúp ích cho xã hội thì để khẳng định mình ở một đẳng cấp khác, hay để khẳng định cái danh của mình là một tiến sĩ, thì đó chính là đã đẩy cái tôi trong con người mình lên quá cao. Cù Huy Hà Vũ là một minh chứng rõ cái tôi trong người quá lớn, sống vọng tưởng, hảo danh và ngông đến ngỡ như là kẻ tâm thần; và tất yếu cái gì đến sẽ đến…. nghiệp chướng!

Cái tôi quá lớn, giá trị quá nhỏ! Những năm 1979, Việt Nam biết với nhiều khó khăn của những năm mới giải phóng, kinh tế bắt đầu từ số 0, nhiều hệ quả từ việc cấm vận kinh tế của nước lớn, nạn đói, chính sách cải cách ruộng đất chưa hợp lý, thù trong, giặc ngoài… Nhưng với  Cù Huy Hà Vũ gần như có tất cả, sự thật, thời gian này Cù Huy Hà Vũ chỉ mỗi ăn no, yên tâm sáng tối cắp sách trên giảng đường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (chuyên ngành tiếng Pháp); làm việc tại Ban Thông tin Học viện Quan hệ Quốc tế, sang Pháp để học tiếng Pháp và các chuyên ngành quản lý nhà nước, quan hệ quốc tế  của Học viện Hành chính công tại Pháp và hoàn thành nghiên cứu sinh Tiến sĩ Luật  của Đại học Sorbonne… “Cái tôi” của Cù Huy Hà Vũ lớn lên, phát triển từng ngày nhưng điều đáng nói là chệch hướng, cái danh Tiến Sĩ ở Pháp dường như che mờ lý trí của Cù Huy Hà Vũ, thay đổi bản chất từ con người ăn cơm dày của chế độ thành một kẻ sống vọng tưởng, hảo danh, xem trời bằng vung và hơn hết quên đi cái gốc của gia đình.

Từ ngày được danh “Tiến sĩ Luật”, nhìn đóng góp của Cù Huy Hà Vũ cho xã hội, chắc đếm trên đầu ngón tay, bởi lẽ: làm việc ở Bộ Ngoại Giao thì bị kỷ luật, cho thôi việc vì lý do “bỏ cơ quan, nhiều lần không đến làm việc”; lập Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ chủ yếu lấy danh, mô giới, lấy tiền từ các vụ tranh chấp đất đai; quan hệ gái gú lăng nhăng vào tận thành phố Sài Gòn. Ai nói Cù Huy Hà Vũ có đóng góp về dân chủ, nhân quyền, luật pháp thì xin chỉ thẳng ra nào? hay chỉ là sự phô trương, nhận bừa cho được danh vọng; đó là những tuyên bố nổi như cồn trước công luận nhưng sự thật giá trị….chẳng có đâu!

Giá trị con người, thử hỏi người con kiện chính bố ruột Huy Cận của mình ra tòa để đòi nhà; xáo trá làm phòng lưu niệm cho cha nuôi Xuân Diệu nhưng thực là giành nha cho vợ bán cà phê. Phủ nhận thành quả cách mạng mà ông, cha đã xây dựng nên trong những năm kháng chiến đầy khó khăn. Thử hỏi ở chổ nào là giá trị con người CHHV????????

Đóng góp cho xã hội, Tiến sỹ luật, học ở Pháp hẳn hoi thì những đóng góp nào cho luật pháp Nhà nước, hỗ trợ pháp lý cho người dân hay là những hợp đồng tư vấn béo bở từ Văn phòng luật sư CHHV; hay Năm 2005, khởi kiện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về quyết định cấp phép đầu tư xây dựng dự án khách sạn Life Resort trên đồi Vọng Cảnh; kiện album Chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Dương Thụ vì cho rằng việc đặt tên và lời tiếng Việt cho các tác phẩm của các tác giả nhạc cổ điển trong album này đã "vi phạm quyền nhân thân" của họ; nộp đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin; ứng cử đại biểu Quốc hội, nhưng lại bất thành, vì ngay ở tổ dân phố nơi Vũ sống, không ai đồng ý…. Than Oi! Cái tôi là đây!

Đóng góp nhân quyền, dân chủ. Nhiều người biết đến CHHV từ cái ngày y hùng hổ tuyên bố kiện Thủ tướng, đó tất nhiên là vở diễn gây chất động công luận, bởi lẽ dù chưa biết kiện gì nhưng thế này thì nghe cũng oách. Đây cũng là một minh chứng nữa cho “cái tôi” của Vũ. Từ vụ này, chẳng thấy đóng góp nào cụ thể cho nên dân chủ, nhân quyền đất nước mà chỉ thấy mấy cái đài báo đâu đâu ở hải ngoại thỉnh thoảng gọi về để rồi đôi bên trao đổi tự sướng. Có lẽ Cù Huy Hà Vũ không hiểu, hay ngộ nhận thế giới này dân chủ, nhân quyền chỉ xây bằng miệng mà không phải là những hành động thiết thực… để rồi, một ngày tại Mỹ, y hùng hồn tuyên bố “Tôi sẽ kết án chính quyền Việt Nam về những hành vi vi phạm nhân quyền”

Nói cho cùng đây là “Nghiệp Chướng”!

nước Mỹ sẽ trong mong gì ở vị tiến sỹ này!! 
                                                                                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét