Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Lịch sử lập lại


Sau khi hết hạn quản chế (6/3/2015) không lâu vì tội Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, một lần nữa lịch sử đã lập lại với Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Văn Đài đã bị bắt với cùng một tội danh mà 8 năm trước đã đưa hắn vào tù.


Điều 88 Bộ luật Hình sự quy định như sau: “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: 1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung
chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.”.

Theo điểm g, khoản 1, Điều 48 quy định về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì “Phạm tội nhiều lần, tái phạm, tái phạm nguy hiểm”, được coi là tình tiết tăng nặng.

Trong thời gian qua, sau khi hết hạn tù giam Nguyễn Văn Đài vẫn tiếp tục có những hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân (thông qua các trang mạng, đăng tải các bài viết trên facebook, blog...); bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc tình hình chính trị trong nước; xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời Nguyễn Văn Đài có những hoạt động đưa thông tin sai lệch nhằm gây hoang mang trong dân chúng.
Đặc biệt hơn, ngoài việc tuyên truyền xuyên tạc Nguyễn Văn Đài còn nhận tiền tài trợ từ các thế lực thù địch nước ngoài để tổ chức các buổi biểu tình, tụ tập, chống đối trong nước, thành lập và công khai hóa các tổ chức chống đối lúp dưới danh nghĩa “tổ chức chính trị đối lập”; tổ chức huấn luyện, đào tạo cho các đối tượng hoạt động chống đối để hoạt động chống phá nước Có thể thấy hành vi của Nguyễn Văn Đài đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Bên cạnh có, Nguyễn Văn Đài là người đã có án tích, mới hết hạn quản chế về tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” (6/3/2015), nay lại tái phạm chính tội này, đây được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn Đài. Lần này chắc Nguyễn Văn Đài lại bóc lịch dài dài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét