Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Luật gia ấu trĩ

Tôi biết Nguyễn Trang Nhung từ lâu và rất quý mến chị. Một cố gái đậm chất Hà Nội, với sự sắc sảo và mạnh mẽ. Nhưng cái làm tôi khâm phục chị hơn cả có lẽ là sự kiên trì trên con đường học thuật để đạt đến sự uyên thâm như ngày nay. Nhung là một kỹ sư tin học, tuy nhiên chị sớm nhận ra mình có những tố chất của một luật gia và một nhà lý luận dân chủ. 

Nếu chọn một hình ảnh đẹp về chị, chắc chắn không có gì đẹp hơn hình ảnh chị đối mặt với lực lượng chính quyền trong các đợt người dân Sài Gòn xuống đường biểu tình vì môi trường, phản đối tập đoàn Formosa Hà Tĩnh. Nó có thể được so sánh với hình ảnh những nhà đấu tranh đứng trước họng súng của lực lường trấn áp. Những hoạt động dũng cảm và hy sinh vì phòng trào dân chủ cho người dân Việt Nam tuy không được tôn vinh nhưng với chúng tôi, những người bạn của chị thì nó đã có một vị trí trang trọng trong tâm khảm.
Bằng kiến thức pháp luật đã được tích lũy trong những biến cố với chính quyền, chị Nhung đã đi đầu trong phong trào “Đòi lại quyền tự do xuất cảnh”, mới đây chị đã “không đắn đo” khởi kiện ra tòa một lực lượng đầy quyền lực của nhánh quyền lực “hành pháp” là Bộ Công an. Lý do, Bộ Công an mà cụ thể là Cục bảo vệ chính trị VI (A67) đã cấm không cho chị xuất cảnh vì viện dẫn theo quy định tại văn bản pháp luật Nghị định số 136/2007 của Chính phủ Việt Nam. Tôi đã rất tin tưởng vào sự cẩn trọng trong vấn đề pháp lý của chị Nhung, tuy nhiên khi nghiên cứu kỹ các tài liệu (chứng cứ) chị trưng ra trên tài khoản facebook thì có phần không ổn. Tôi không biết vì chị Nhung chưa nghiên cứu kỹ hay chị có một mục đích khác khi đâm đơn kiện một cách thiếu căn cứ như vậy.
Theo quy định của luật Tố tụng hành chính năm 2015, thì đối tượng để khởi kiện chỉ có thể là Quyết định hành chính và hành vi hành chính. Căn cứ vào đó, thì chị Nhung chỉ được khởi kiện người đã ký ban hành Quyết định hành chính hoặc người đã thực hiện hành vi hành chính đối với chị. Ở đây, việc chị bị cấm xuất cảnh theo Nghị định 136/2007 thì phải là Bộ trưởng Bộ Công an ra Quyết định chưa cho chị được xuất cảnh. Như vậy, nếu chị Nhung khởi kiện về quyết định hành chính thì phải khởi kiện Bộ trưởng Bộ Công an hoặc người được ủy quyền ký quyết định trên. Còn nếu chị Nhung khởi kiện hành vi hành chính thì phải khởi kiện nhân viên cửa khẩu đã lập biên bản và ngăn không cho chị làm thủ tục xuất cảnh. Từ các lẽ trên, có thể kết luận việc chị Nhung khởi kiện Cục Bảo vệ chính trị VI là không có căn cứ và sai đối tượng.
Vậy thì có thể hiểu việc chị Nhung đâm đơn kiện là phục vụ cho một mục đích khác và theo đánh giá của tôi, mục đích của chị Nhung là tạo ra bước đi đầu tiên cho những người khác ý thức được việc thực thi các quyền cơ bản của con người.

Tuy nhiên, bằng việc khởi kiện thiếu căn cứ như vậy sẽ làm giăm uy tín của chị Nhung và những người đồng nhiệm với chị và làm cho người ta lầm hiểu về sự ấu trĩ của một cử nhân luật như Nguyễn Trang Nhung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét