Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

XÂY DỰNG, BẢO VỆ GIÁ TRỊ MỸ -SỰ KHÔN NGOAN CỦA NGÀI TRUMP

Châu Nguyễn
Oh la la! Ngài Trump, người mà từng bị các Nghị sỹ nước Anh đã mất hơn 500.000 chữ ký để thu thập và đề xuất cấm nhập cảnh vào nước Anh bởi lý do: Ngài trump cấm người Hồi giáo nhập cảnh nước Mỹ”. Nhưng rồi chẳng có ai cấm Trump nhập cảnh vào Anh. Và phán quyết với những lời lẽ kho nghe: “Trump là một thắng hề, điên khùng, hiếu hiến hay một kẻ khó ưa!...hay từng là “trò hề” của các đối thủ cạnh tranh.

Donald Trump, nhà kinh doanh bất động sản nổi tiếng của nước Mỹ, với khối tài sản khổng lồ do thừa kế của gia đình. Có thể khẳng định, Trump là đại diện cho tư tưởng và truyền thống của người dân Mỹ - giá trị Mỹ trong thời đại ngày nay. Vâng! Ông từng 2 lần chạy đua vào Nhà trắng. Đó là năm 2000, ông phát động một chiến dịch thăm dò và giành chiến thắng ở hai cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cải cách. Tháng 6 năm 2015, Trump tuyên bố ứng cử tổng thống nhiệm kì 2016 và chiến dịch tranh cử cho Đảng Cộng hòa của ông thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn tất cả các ứng viên Đảng Cộng hòa khác gộp lại.
Lẽ dĩ nhiên, điều mà chúng ta dễ thấy nhất ở ngài Trump ở đợt bầu cử lần này chính là cái cách ngài chọn chính sách vận động tranh cử của mình khá khôn ngoan, mạo hiểm và đầy khí chất của một…kẻ buôn (A man business and sale)! Hãy xem lại lịch sử tham gia các đảng phái chính trị của ngài Trump, chúng ta dễ dàng nhận ra, Trump là người thích “nhảy đảng” (không như ở Việt Nam); ông tham gia từ đảng Cải Cách (1999), đảng dân chủ (2001), đảng độc lập (2011), đảng cộng hòa (2009,2012). Với các mối quan hệ và uy tín của mình, Trump dễ dàng khá thân tín với giới truyền thông và có tiếng nói đáng kể với chính quyền Mỹ. Ai ai cũng đều biết, ngài từ là một người bạn thân với Bil Clinton, bỗng chốc quay sang làm một đối trọng, một đối thủ đáng ghờm với vợ của Bil là bà Hilary Clinton trong cuộc đua gây cấn và quyền lực nhất của nước Mỹ.
Nhắc lại chính sách vận động cử tri lần này của Trump cho thấy, ông đã “đánh” đúng vào tâm lý và nguyện vọng của đại đa số cử tri, dân chúng Mỹ, đó là:
- Về Chính trị: dựa trên nền tảng tư tưởng “chủ nghĩa đại chúng và dân tộc”, một lý tưởng vì cộng đồng thực sự đã nhận được sự ủng hộ của tầng lớp cử tri công nhân, những người bất mãn vì mất việc làm và những thay đổi, bất mãn sâu sắc về sắc tộc (đặc biệt là người da màu và người hồi giáo) đang thay đổi trong lòng nước Mỹ. Với chính sách phản đối người nhập cư bất hợp pháp và việc nhấn mạnh vào khủng bố (IS) và các mối lo ngại về an ninh quốc gia. Đồng thời, giảm đối đầu với Nga.
- Về kinh tế và An sinh xã hội: Trump nói sẽ tăng ngân sách an sinh xã hội và đàm phán lại các hiệp định thương mại của Mỹ, phản đối chuẩn giáo dục liên bang Cômn Core. Trong đó, giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới với Mêhico, nơi mà tội phạm ma túy, ghiết người đã làm ám ảnh người dân Mỹ và gây ảnh hưởng đến hình ảnh nước Mỹ vĩ đại của “học thuyết Trump”.
Các vấn đề khác, ông Trump cũng đã nhấn mạnh rằng: chăm lo cho cựu chiến binh, củng cố lại quân đội mạnh hơn và kéo các hiệp ước thương mại về phía có lợi cho người lao động Mỹ. Vâng, nước Mỹ với sự phân hóa cao giữa giới nhà già, tài phiệt và với người lao động nghèo là đều dễ dàng nhận thấy, phải chăng ngài Trump đang chăm lo cho người lao động nghèo?. Vâng! Cái gì có lợi cho dân Mỹ và cho nước Mỹ thì ngài sẽ làm!!!
Không đơn giản chỉ có thể, Trump đã khiến cho cả thế giới phải khính nể. Với sự hỗ trợ của giới truyền thông, cộng với “vốn” và kinh phí tài chính tự có, Trump tự tin sẽ dành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Trump đã đánh bại các đối thủ và nhận được sự ủng hộ của cử tri Mỹ bằng tính cách khảng khái, bộc trực và trung thực! dám nói thẳng, không dấu ghiếm, không khoa trương hay nói tránh, không hứa hẹn những điều hoa mỹ mà trước đó các ứng cả viên TT đã từng tuyên bố. Đại đa số người da trắng, người lớn tuổi và cả thanh thiếu niên đều ủng hộ học thuyết này của Donald Trump. Mặc cho các đối thủ khác lên án, chê bai và thủ địch; thậm chí một số quốc gia đồng minh lên tiếng phản đối. Nhưng những tiếng nói đó chỉ là thêm thắt vào thắng lợi vượt trội của ngài Trump. Vô tình đã tạo ra một “hiệu ứng Donald Trump” một cách hoàn hảo. Từ khinh ghét, e dè và hơi kỳ quặc đến sự ủng hộ tuyệt đối! Người dân Mỹ đã tự lựa chọn cho mình một vị Tổng thống lần thứ 45 xứng đáng. Mặc cho bao nhiêu là “kiểu hạ bệ đối thủ” của các đối thủ khác, Trump vẫn đứng vững và mạnh mẽ!

Vâng!ngài Trump đã khẳng định vị thế và khơi dậy niềm tin, sự  trường tồn và đúng đắn của những giá trị truyền thống của nước Mỹ trong lòng người dân Mỹ, để cùng nhau xây dựng, làm nên một nước Mỹ vĩ đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét